Monday, May 18, 2009

Fullmetal alchemist:Brother hood+แขนกลคนแปรธาตุภาคสอง


กลับมาอีกครั้งในปี 2009 ในฐานะหนังแนวเวทมนต์โดยใช้วัตถุแปรธาตุเพื่อสู้กันด้วยเวท
เอ็ดเวิร์ดและอัลฟองเซ่ก็ยังคงติดตามหาศิลานักปราชอยู่ตามเคยแต่เนื่อเรื่องที่เพิ่มตัวร้ายแบบกระปลิดกระปลอยนิดๆๆหน่อยๆและเนื้อเรื่องเหมือนกับนำกลับมาทำใหม่ซะมากกว่า
เพราะกรีท ตัวร้ายทั้งหลายเหมือนกับจะถูกแปรธาตุกลับมากระทืบพระเอกและแข่งกันชิงศิลานักปราชตามเคย
ED
ในเรื่อง Fullmetal Alchemist นั้นเนื้อหาหลักๆจะดำเนินเรื่องอยู่ในประเทศที่ชื่อว่า Amestris ครับ ซึ่งในภาคทีวีซีรีส์ นั้นแทบจะไม่ได้กล่าวถึงประเทศอื่นๆเลย ( และก็ไม่เคยบอกชื่อประเทศด้วย... ) ซึ่งต่างจากในภาคหนังสือการ์ตูน ซึ่งจะมีการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับประเทศอื่นๆเยอะกว่า แต่ผมขอติดเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศอื่นๆ เอาไว้ก่อนละกัน แล้วจะพูดถึงในคราวต่อๆไปละกันนะครับ สำหรับครั้งนี้เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับประเทศ Amestris กันก่อนดีกว่าครับ

Amestris

เนื้อเรื่องหลักๆจะ อยู่ที่ประเทศนี้ครับ เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบบเผด็จการภายใต้การคุมอำนาจของจอมพลนามว่า King Bradley วัฒนธรรมชองประเทศนี้จะคล้ายๆกับทางยุโรป ตะวันตกในโลกของเราช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครับ ซึ่งจะมีกลิ่นอายคล้ายๆทางเยอรมันหน่อยๆ การเล่นแร่แปรธาตุของประเทศนี้จะเน้นการนำไปใช้ในทางทหารครับ

เมืองสำคัญๆของประเทศ Amestrisที่ปรากฏในเรื่อง
- ริออร์ ( Reole) เมืองแรกที่ปรากฏในเรื่องเลยครับ เมืองนี้เอ็ดและอัลได้พยายามไปตามหาเบาะแสของศิลานักปราชญ์ที่เมืองนี้ครับ อยู่ทางตะวันออกของประเทศ
tips: สังเกตว่ามันไม่มีทางรถไฟ ไปถึงเมืองนี้เลยครับ พระเอกของเราเลยต้องเดินเท้าไปท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุของพื้นที่แถบทะเล ทรายย่อมๆ อย่างที่เห็นกันในตอนแรกของภาค ทีวีซีรีส์
- ริเซนบูล ( Resembool ) เมืองบ้านเกิดของเอ็ดและอัล เป็นเมืองชนบทที่แสนจะสงบ
tips : ถ้าเอ็ดและอัลเดินทางจากศูนย์บัญชาการตะวันออกกลับบ้านเกิดโดยรถไฟจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน ( ทำไมมันนานจังฟะ )
- เมืองเซ็นทรัล (Central City) เมืองหลวงของประเทศ เป็นที่ตั้งของศูนย์บัญชาการหลักของกองทัพครับ
- เมืองตะวันออก ( East City) เป็น ฐานทัพประจำการของรอย มัสแตงและลูกน้อง
- เหมืองถ่านหินยูสเวล ( Yous Well) อยู่สุดขอบทางด้านตะวันออกของประเทศครับ เอ็ดเวิร์ดของเราได้รับภารกิจให้ไปตรวจตราการบริหารงานของเจ้าหน้าที่ทางการ ที่ประจำอยู่ที่เมืองนี้
- รัชวัลเล่ (Rush Valley) เมืองแห่ง ออโต้เมลตั้งอยู่ระหว่างทางจาก Central City กับ Dublith
- ดับบลิธ(Dublith) เมืองที่เป็นที่อยู่ของอาจารย์ของเอ็ดและอัลครับ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ
- อิชบาล (Ishbal)
<--เมืองบ้านเกิดของหมอนี่ล่ะ
เดิม เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของ Amestris ชาวอิชบาลมีผิวสีน้ำตาลและดวงตาสีแดงเป็นสัญลักษณ์เด่นของชนชาตินี้ วัฒนธรรมของที่นี้จะคล้ายกับทางอินเดียหรือพวกตะวันออกกลางในโลกของเรา นับถือเทพผู้สร้างองค์เดียวชื่อว่าอิชวารา การเล่นแร่แปรธาตุในประเทศนี้เป็นสิ่งต้องห้ามอย่างเด็ดขาด เนื่องด้วยความแตกต่างทางวัฒนธรรมนี้เองทำให้ชาวอิชบาลกับคนอื่นๆไม่ค่อยถูก กันมากนัก
ซึ่งในที่สุดก็เกิดสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ขึ้นเนื่องจาก เกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่ของทางการยิงเด็กชาวอิชบาลเสียชีวิต สงครามได้ดำเนินเรื่อยมาและกินเวลายาวนานถึง7ปี ทางการจึงส่งทหารและนักเล่นแร่ของทางการไปทำการทำลายล้างเมืองอิชบาลทิ้งซะ นั่นนับเป็นจุดจบของสงครามอันยาวนานถึง7ปี ชาวอิชบาลที่เหลือรอดจากสงครามครั้งนั้นต้องกลายเป็น
คนเร่ร่อน


tipsเล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มเติม

ใน อนิเมFMA จะกล่าวถึงประเทศอเมทริสอยู่ประเทศเดียวแต่ในมังงะ(คอมมิค)จะกล่าวถึงประเทศ เพื่อนบ้านด้วยค่ะ หลัก ๆ มีอยู่ 1 ประเทศคือชิน อยู่ติดชายแดนตะวันออกของอเมทริส ติดกับเมืองยูสเว(มีทะเลทรายกั้น) ที่ชินเค้าเรียกวิชาเล่นแร่เเปรธาตุว่า "วิชาเหลี่ยนตัน" หรือ "ศาสตร์แห่งปราณมังกร" ที่นั้นเค้าใช้วิชานี้ทางการแพทย์ค่ะ แต่ในอเมทริสใช้ในทางการทหาร

http://dek-d.com/board/view.php?id=756796 cradited

No comments:

Search

Freebacklinks