Wednesday, March 11, 2009

Suzumiya haruhi


(「涼宮ハルヒ」, Suzumiya Haruhi, 涼宮ハルヒ?) เป็นชื่อเรียกนิยายชุดหนึ่ง (ดูข้อมูลภาคนิยาย ซุซุมิยะ ฮารุฮิ (นิยาย)) แต่งโดย นาการุ ทานิกาวะ และวาดภาพประกอบโดย โนอิจิ อิโต ลงตีพิมพ์ในนิตยสารสนีกเกอร์ส ในประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบัน (พฤษภาคม 2549) นิยายชุด ซุซุมิยะ ฮารุฮิ มีอยู่ทั้งหมด 9 เล่ม กำลังถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์การ์ตูนความยาว 14 ตอนออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ชิบะ และเป็นมังงะลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นเอซ

เนื้อเรื่อง

" ใครในห้องนี้เป็นมนุษย์ต่างดาว นักเดินทางข้ามกาลเวลา ผู้มาจากต่างมิติ และผู้ใช้พลังจิต ให้มาหาฉัน......จบ" ประโยคแนะนำตัวสุดประหลาดของ "สุซุมิยะ ฮารุฮิ" ในวันเปิดภาคเรียนชั้นม.4 ที่โรงเรียนมัธยมปลายเหนือ จากคำบอกเล่าของคนที่เคยเรียนกับฮารุฮิม.ต้น ทำให้ Kyon (พระเอก) รู้ว่าฮารุฮิเป็นหญิงสาวประหลาดที่ไม่สนใจคนธรรมดา อย่างไรก็ตาม Kyon ที่นั่งติดกับฮารุฮิเสมอ ก็เริ่มชวนฮารุฮิคุยในหลายเรื่อง จนเริ่มพูดคุยกันมากขึ้น





Kyon ได้พูดในสิ่งที่ทำให้ฮารุฮิเกิดความคิดที่จะสร้างชมรมของตัวเองขึ้นมา เธอจึงบังคับให้ Kyon เข้าร่วมชมรม, เลือกใช้ห้องชมรมวรรณกรรมเก่าและดึงเด็กสาวคนเดียวในชมรม "นากาโตะ ยูกิ" เข้าร่วมชมรม, ไปหารุ่นพี่ม.5 ที่หน้าตาน่ารักเหมาะกับเป็นมัสค็อตของชมรม แล้วดึง(บังคับ)ให้มาร่วมชมรมด้วย "อาซาฮินะ มิคุรุ", นักเรียนที่ย้ายเข้ามาใหม่ "โคอิซึมิ อิทสึกิ" กลางภาคเรียนที่เชื่อว่าต้องมีความลับอะไรสักอย่างก็ถูกชักชวนให้เข้าชมรม ด้วย จนสมาชิกครบ 5 คน และตั้งชื่อกลุ่มว่า "กองพล SOS" (SOS Brigade)

*** SOS dan = Sekai wo Ooini moriagerutame no Suzumiya Haruhi no dan หรือ "กองพลของสุซุมิยะ ฮารุฮิเพื่อทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น" (จุดมุ่งหมาย คือ การหาเรื่องตื่นเต้นจากสิ่งเหนือธรรมชาติ) ***

(Spoil เนื้อเรื่องช่วงต้น - รู้สึกว่า การเล่าแบบข้างต้น อาจไม่น่าติดตามสักเท่าไหร่) หลังจากตั้งชมรมเสร็จ สมาชิกคนแต่ละคนเริ่มชวน Kyon มาคุยเป็นการส่วนตัวเพื่อบอกความจริงเกี่ยวกับตัวฮารุฮิ ในสถานที่และเวลาที่แตกต่างกัน

สรุปโดยรวม คือ เมื่อ 3 ปีก่อนแหล่งข้อมูลปริมาณมหาศาลที่วัดค่าไม่ได้, กระแสกาลเวลาที่ถูกปิดกั้นจนไม่สามารถย้อนเวลาไปได้ และกลุ่มผู้ใช้พลังจิตที่ถือกำเนิดขึ้น ล้วนแต่มาจากเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อ สุซุมิยะ ฮารุฮิ

- นากาโตะ ยูกิ (เอเลี่ยน) ถูกสร้างโดยมนุษย์ต่างดาว โดยเรียกว่า Humanoid Interface เพื่อให้มีลักษณะใกล้เคียงและสื่อสารกับมนุษย์ได้ เธอถูกสั่งให้มาสังเกตพฤติกรรมของฮารุฮิเมื่อ 3 ปีก่อน

- อาซาฮินะ มิคุรุ (นักเดินทางข้ามกาลเวลา) ผู้อ่อนไหวเมื่อไม่สามารถย้อนเวลาไปถึง 3 ปีก่อนหน้าเหตุการณ์ปัจจุบันได้ ทำให้หน่วยงานของนักข้ามเวลาได้ส่งตัวแทนมาหาเหตุผลว่าเกิดอะไรขึ้นในห้วง เวลาปัจจุบัน หน้าที่หลักของ มิคุรุ คือ หาต้นเหตุของการที่ทำให้เกิดการแยกกระแสของเวลา

- โคอิซึมิ อิทสึกิ (ผู้ใช้พลังจิต) กลุ่มผู้มีพลังจิตประมาณสิบคน รู้ถึงหน้าที่ของตัวเองที่ต้องกำจัดยักษ์ในมิติที่ฮารุฮิสร้างขึ้น (Close Space หรือ Seal Reality) กลุ่มนี้เชื่อว่าโลกนี้อาจเป็นความฝันของใครสักคน อาจเพิ่งถูกสร้างหรือมีอยู่แล้วก็เป็นไปได้ ซึ่งฮารุฮิมีความสามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในโลก ถ้าไม่พอใจจะสามารถสร้างโลกใบใหม่ขึ้นซ้อนทับมิติปัจจุบัน หรือที่เรียกว่า พระเจ้า นั่นเองหน้าที่ของโคอิซึมิ คือ ทำให้ฮารุฮิสนุกกับชีวิตประจำวันและไม่คิดที่จะสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมา

ทั้ง 3 กลุ่มจาก 3 มุมมอง (พวกนี้ไม่ได้มีแค่กลุ่มละคน) รอคอย-จับตามองฮารุฮิมาตลอด 3 ปี ซึ่งฮารุฮิไม่เคยสนใจคนรอบข้างเลย ทำให้ไม่เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ตลอด 3 ปี มีเพียง Kyon เท่านั้นที่สามารถทำให้ฮารุฮิเกิดความเปลี่ยนแปลง และดึงตัวแทนของทั้ง 3 กลุ่มเข้าชมรมโดยบังเอิญ อาจเป็นเพราะประโยคที่ฮารุฮิพูดตอนแนะนำตัวในชั้นเรียน ทั้ง 3 จึงเล่าเรื่องนี้ให้ Kyon ได้รับรู้ด้วย

เรื่องราวของหัวหน้ากองพลสุดเฮี้ยวที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเจ้า เอเลี่ยนสาวผู้เงียบขรึมที่พึ่งพาได้ นักเดินทางข้ามกาลเวลาผู้อ่อนไหว ผู้ใช้พลังจิตผู้รอบรู้และมีอารมณ์ขัน กับคนธรรมดาขี้บ่นจึงเริ่มต้นขึ้น....



ชื่อไทย:ซุซุมิยะ ฮารุฮิ
ชื่อญี่ปุ่น:涼宮ハルヒ
ชื่ออังกฤษ:Suzumiya Haruhi
ประเภท:เซเน็น
แนว:ตลก, นิยายวิทยาศาสตร์

นิยาย

ผู้แต่ง:นางารุ ทานิงาวะ
ผู้วาดภาพประกอบ:โนอิจิ อิโต
สำนักพิมพ์:(ญี่ปุ่น)คาโดกาวะโชเท็น
:(ไทย)บงกชคอมิกส์
นิตยสาร:สนีกเกอร์สรายเดือน
ตีพิมพ์เมื่อ:6 มิถุนายน พ.ศ. 2546 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม: (ญี่ปุ่น)10 เล่ม
:(ไทย)ยังไม่วางจำหน่าย

หนังสือการ์ตูน

ผู้แต่ง:มาโกโตะ มิซุโนะ (ภาพ)
สำนักพิมพ์:คาโดกาวะโชเท็น
นิตยสาร:โชเน็นเอซรายเดือน
ตีพิมพ์เมื่อ:มีนาคม – ธันวาคม พ.ศ. 2547
จำนวนเล่ม:1 เล่ม

หนังสือการ์ตูน

ผู้แต่งซกาคุ สุงาโนะ
สำนักพิมพ์:คาโดกาวะโชเท็น
สำนักพิมพ์:(ไทย)บงกชคอมมิส์
นิตยสาร:โชเน็นเอซรายเดือน
ตีพิมพ์เมื่อ:พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 –
จำนวนเล่ม:5 เล่ม
(ไทย)ยังไม่วางจำหนาย

ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์

ผู้กำกับ:โรชิ ยามาโมโตะ
ออกแบบตัวละคร:โนอิจิ อิโต
ผลิตโดย:เกียวโตแอนิเมชัน
ฉายทาง:ชิบะทีวี
ฉายครั้งแรก:2 เมษายน – 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
จำนวนตอน :14ตอน

No comments:

Search

Freebacklinks